• Profile picture of HAKAWA

    HAKAWA

    1 month, 3 weeks ago

    Lợi ích và cách sử dụng dầu hạt cải

    Dầu hạt cải là một loại dầu thực vật tốt cho việc chăm sức khỏe và làm đẹp. Dầu hạt cải không chỉ dùng để nấu ăn mà còn được dùng như là một loại thực phẩm chức năng để nâng cao sức khỏe trong phòng và điều trị bệnh.
    Bài viết chi tiết:

    Dầu hạt cải là gì? Sử dụng có tốt cho sức khoẻ hay không

    1. Dầu hạt cải là gì?
    Dầu hạt cải được chiết xuất từ hạt của cây cải dầu (tên Tiếng Anh là: Canola), là loại dầu thực vật có hương thơm nhẹ, chứa nhiều dưỡng chất như chất béo không bão hòa omega-3, vitamin E và các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Dầu hạt cải thích hợp cho nhiều phương pháp nấu ăn như chiên, xào, nướng và làm nước sốt. Ngoài ra còn được dùng để làm thuốc phòng và điều trị một số bệnh mãn tính.
    2. Lợi ích sử khỏe của dầu hạt cải
    Theo kinh nghiệm sử dụng thực tế và từ kết quả của các nghiên cứu khoa học về dầu hạt cải mà ngày nay, chúng ta đã biết ứng dụng hiệu quả dầu hạt cải trong việc làm đẹp, phòng và điều trị bệnh tật.
    2.1. Hỗ trợ quá trình chuyển hóa trong cơ thể
    Dầu hạt cải hỗ trợ tốt quá trình chuyển hóa chất béo và đường trong cơ thể, giúp kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tiểu đường hiệu quả. Dầu hạt cải còn chứa các thành phần có thể cải thiện tinh thần khỏi lo âu căng thẳng và ngăn ngừa sự lão hóa của não duy trì trí nhớ cho người dùng.
    2.2. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

    Dầu hạt cải giúp chuyển hóa và hấp thụ chất béo có lợi cho cơ thể, kích thích tiết enzim tiêu hóa. Đồng thời, dầu hạt còn giúp cơ thể hấp thụ vitamin tan trong dầu, hẹn chế tình trạng viêm nhiễm đường ruột. Đặc biệt,dầu hạt cải cân bằng vi sinh đường ruột, giúp giảm các triệu chứng chướng bụng đầy hơi khó chịu.
    2.3. Có tác dụng chăm sóc sắc đẹp
    Dầu hạt cải chứa nhiều vitamin E và các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của các tác động môi trường, duy trì độ ẩm và làm da mịn màng và trắng sáng. Ngoài ra, dầu hạt cải còn được sử dụng để dưỡng tóc, giúp tóc bóng mượt và chắc khỏe chân tóc hạn chế gãy rụng.
    2.5. Nâng cao hương vị món ăn
    Dầu hạt cải tươi tự ép có hương vị thơm nồng nhẹ nhàng, làm nổi bật hương vị tự nhiên của món ăn. Loại dầu này có điểm cháy cao, chiên, xào được ở nhiệt độ cao đảm bảo món ăn giữ được độ giòn và thơm. Đặc trưng của dầu hạt cải là không lấn át mùi vị của các thành phần khác trong món ăn, giúp món ăn thêm phong phú hương vị, thơm ngon và bổ dưỡng.
    3. Cách sử dụng dầu hạt cải
    Một số cách dùng dầu hạt cải thông dụng được nhiều người ứng dụng trong nấu ăn, làm đẹp và điều trị bệnh.
    3.1. Khi nấu ăn
    Dầu hạt cải chịu được nhiệt độ đun nóng cao mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng dầu, thích hợp cho chiên, xào, ướp nướng, làm nước sốt salad. Bện cách đó, chúng ta có thể ăn sống bằng cách thêm vào món ăn sau khi nấu để giữ hương vị và dưỡng chất tự nhiên.
    3.2. Chăm sóc sắc đẹp
    Dưỡng da: Thoa dầu hạt cải lên da sau khi tắm để dưỡng ẩm và bảo vệ da nhờ vitamin E và chất chống oxy hóa.
    Dưỡng tóc: Sử dụng dầu hạt cải để gội đầu giúp nuôi dưỡng chân tóc giảm gãy rụng và làm tóc bóng mượt. Hoặc thoa lên tóc, đặc biệt là phần ngọn giúp tóc khỏi bị chẻ ngọn.
    Tẩy trang: Dầu hạt cải có thể dùng để tẩy trang nhẹ nhàng, làm sạch lớp trang điểm và giúp bảo vệ da khỏi các tác hại nhờ khả năng tự trung hòa hóa chất của dầu.
    3.3. Sử dụng trong phòng và điều trị bệnh

    Dùng trực tiếp: Thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp hỗ trợ tim mạch, giảm cholesterol xấu và cải thiện tiêu hóa. Hoặc uống 1-2 thìa mỗi ngày cung cấp axit béo omega-3 và omega-6 giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

    Bào chế: Dầu hạt cải có thể bào chế thành viên nang hoặc sản phẩm bổ sung để tiện sử dụng và kiểm soát liều lượng.

    Dùng kết hợp: Thêm vào salad, nước sốt hoặc món ăn để tăng giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, Dầu hạt cải có thể dùng kết hợp với thảo dược để nâng cao tác dụng phòng và điều trị bệnh.
    Kết hợp với vật lý trị liệu: Dùng trong xông hơi hoặc massage để giảm đau cơ, cải thiện tuần hoàn và thư giãn cơ thể.
    4. Cách tự ép dầu hạt cải tại nhà đơn giản
    Nếu bạn có máy ép dầu thực vật gia đình thì việc tự tay ép dầu hạt cải tại nhà trở nên vô cùng đơn giản mà sẽ thu được thành phẩm thơm ngon tự nhiên, giữ nguyên được dưỡng chất và đảm bảo không chất bảo quản. Dưới đây là các bước chi tiết để ép dầu hạt cải tại nhà.

    Bước 1 chuẩn bị hạt cải: Chọn hạt cải sạch, khô. Nên phơi khô hạt cải dưới nắng hoặc sấy khô bằng nhiệt độ thấp.
    Bước 2 ép dầu: Chuẩn bị máy ép dầu sạch sẽ. Cho hạt cải vào máy ép và chờ thành phẩm nguyên chất.
    Bước ba lọc: Lọc dầu qua vải mỏng để loại bỏ cặn bã. Sau đó, để dầu lắng qua đêm trong lọ thủy tinh và rót gạn lấy phần dầu sạch ở trên.
    Bước 4 bảo quản: Rót dầu vào chai thủy tinh sạch, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tốt nhất là để trong ngăn mát tủ lạnh.

    5. Lưu ý khi sử dụng dầu hạt cải

    Chất lượng sản phẩm: Nên chọn dầu hạt cải nguyên chất, không chứa chất bảo quản và hóa chất độc hại để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất là tự ép tại nhà và sử dụng.
    Sử dụng trong nấu ăn: Dầu hạt cải có nhiệt độ cháy cao, thích hợp cho các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên và xào.
    Bảo quản: Lưu trữ dầu ở nơi khô ráo, mát mẻ như ngăn mát tủ lạnh, tránh ánh nắng trực tiếp. Nên bảo quản trong chai kín để tránh bị oxy hóa.
    Tránh tác dụng phụ: Dầu hạt cải lành tính nên khá an toàn với hầu hết mọi người, nhưng nên sử dụng liều lượng phù hợp để tránh gây lãng phí và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

    Xem thêm tại:

    https://start.me/w/JnPyb2

    https://hakawavn.hashnode.dev/loi-ich-va-cach-su-dung-dau-hat-cai

    https://x.com/Hakawavvn/status/1816768367618859262

    #HAKAWA #hakawavietnam #thangnhôm #ghếxếpthưgiãn #nệmmassage #xelăn #võngxếp #máyépdầu